วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

งาน อ. อภิชาติ

ใบงานที 6


ปัจจุบันไม่ว่าจะสืบค้นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็สามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ต จากเครือข่ายนะดับที่กว้างไกล (Web World Wide) ซึ่งมีโปรแกรมที่ให้บริการในเรื่องการสืบค้นข้อมูลคือ ราเซอร์เว็บเบ การสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมีเครื่องมือช่วยในการค้นหาเรียกว่า เครื่องมือค้นหา สามารถซึ่งทำให้การค้นหาได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น เครื่องมือค้นหา เว็บไซต์เป็น (เว็บไซต์) ที่รวบรวมเว็บไซต์ต่างๆทุกชนิดเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้การค้นหาสามารถทำได้สะดวกเพียงพิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาใน เครื่องมือค้นหา แล้วกดปุ่ม ไป หรือปุ่มค้นหาข้อมูลหรือสารสนเทศที่ต้องการก็จะปรากฏบนหน้าจอ เว็บไซต์ที่ค้นหาข้อมูลสามารถแบ่งเป็น 2 คือประเภท1. เครื่องมือค้นหา คือ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่ใช้โปรแกรมอัตโนมัติรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ต่างๆ เหมาะที่จะค้นหาข้อมูลประเภทเจาะจงมากๆ2. ไดเรกทอรีค้นหา คือ เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลที่ใช้คนในการรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์ต่างๆ และแต่ละเว็บเพจได้รับการจัดเป็นหมวดหมู่ที่เหมาะสม ตัวเชื่อมที่ใช้เพื่อการค้นหาข้อมูลมีดังนี้AND ค้นหาเฉพาะเว็บเพจที่มีคำทั้งสองคำอยู่ด้วยกันOR ค้นหาเว็บเพจที่มีคำใดคำหนึ่งหรือมีทั้งสองคำNOT ค้นหาเว็บเพจที่ไม่มีคำนี้อยู่หรือจะใช้เครื่องหมายดอกจัน (*) ในคำที่ใช้ค้นหาก็ได้"" ให้ค้นหาเฉพาะเว็บเพจที่มีประโยคที่อยู่ในเครื่องหมายดังกล่าวใกล้ / n เว็บเพจซึ่งมีค้นหา 2 คำที่เราใช้ในการค้นหาอยู่ใกล้กันภายใน n ในคำเนื้อหาการสืบค้นด้วย เกิลกู ในระดับสูง 1. ในเข้าไป Google.com2. เลือกวิธีการค้นหาในระดับสูง3. ระบุคำหรือสิ่งที่ต้องการค้นหา4. ระบุจำนวนสิ่งที่เราค้นหาให้ปรากฏบนหน้าจอ5. ระบุชนิดของไฟล์ที่ต้องการค้นหา

ที่ สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าชั้นเรียนสัปดาห์ที่ 3
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าชั้นเรียนสัปดาห์ที่ 3วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552

แนวคิดและกลยุทธ์ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) เป็นเครื่องมือในการแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด การจัดการความรู้คือ เครื่องมือ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อมๆ กัน

ปฏิกิริยา:

สรุปความรู้ครั้งที่ 1 ประจำวันที่ 21 พ.ย. 2552
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าชั้นเรียนสัปดาห์ที่ 3
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2,552

ในวันนี้อ. อภิชาติ พันธุ์วัชร ได้ทำการทบทวนในเรื่องการสร้างบล็อกให้กับนักศึกษาซึ่ง. ได้เน้นย้ำและทำการสาธิตให้นักศึกษาดูจนเกิดความเข้าใจ และนักศึกษาทำการสร้างบล็อกบนของตนเองได้ทุกคนซึ่งก่อนจะทำการสร้างบล็อกนั้น และเมื่อนักศึกษาได้สร้างบล็อกเป็นของตนเองแล้ว บันทึกและเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวรวมทั้งการใส่ภาพพื้นหลังภาพอื่นๆ ประกอบใส่ลงในบล็อกซึ่งนักศึกษาเรียนอย่างมีความกระตือรือร้น และ ได้สอนให้นักศึกษาได้สอนเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลข่าวสารจาก Google Web จากการค้นจากแบบขั้นสูงซึ่งเป็นการค้นหาและสามารถเลือกรูปแบบของชนิดของไฟล์ข้อมูล และจำนวนของไฟล์ข้อมูลได้ ซึ่งการการเรียนรู้ดังกล่าวคิดว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้วิธีการหนึ่งได้เป็นอย่างดี ขอบคุณและขอท่านอาจารย์ที่ได้ให้แนะนำ ช่วยเหลือเป็นวิธีการเรียนรู้สู่สากลที่แท้จริงและนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วย


ปฏิกิริยา:

ใบงานชิ้นที่ 1 ความหมายของคำ
นักศึกษาฟังการบรรยายของอาจารย์ครั้งที่ 1 ให้นักศึกษาสรุปความหมายและความสำคัญพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถานศึกษา
• (1) จัดการการ / การบริหาร • (2) • นวัตกรรม (3) เทคโนโลยีการศึกษา • (4) • ข้อมูล (5) • สารสนเทศ (6) ระบบสารสนเทศ • (7) ระบบสารสนเทศเพื่อการ • ศึกษา (8) การสื่อสาร • (9) เครือข่าย • (10) เทคโนโลยีสารสนเทศและการ • สื่อสาร (11) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา เพิ่มเติมอ่าน
ที่ข้อ 1 อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้พร้อมกับยกตัวอย่าง ( ศึกษากรณีศึกษาการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศในสถานศึกษา) ดังไปต่อนี้1,1 การจัดการและการบริหารหมายถึง ความสามารถในการบริหารกระบวนการอย่างเป็นระบบเป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์การนั้น ซึ่งต้องมีการวางแผนกำหนดการและจัดการทรัพยากรภายในองค์กรเพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ขององค์การนั้นๆ ประสิทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพและ1,2 ถึงนวัตกรรมหมาย การนำสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ที่นำมาใช้ในระบบการศึกษา มุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน1,3 ถึงเทคโนโลยีการศึกษาหมาย เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับาถานการณ์ในการแก้ปัญหา หรือทางการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ในการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล1,4 ถึงข้อมูลหมาย ข้อเท็จจริงต่างๆที่มีอยู่ในธรรมชาติอาจเกี่ยวข้องกับบุคคลสิ่งของ หรือเหตุการณ์ที่สนใจศึกษาข้อมูลมักอยู่ในรูปแบบตัวเลขตัวหนังสือรูปภาพ เป็นต้นแผนภูมิคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า1,5 ถึงสารสนเทศหมาย ข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลด้วยวิธีการต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายต่อผู้รับ21,6 ถึงระบบสารสนเทศหมาย การนำเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวมจัดเก็บโดยมีส่วนเก็บข้อมูล ผ่านกระบวนการจัดการกับข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดีสามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง1,7 ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล ข้อมูลบันทึกข้อมูลประมวลผล การนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาและใช้เป็นสื่อกลางในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ และใช้เป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน1,8 ถึงการสื่อสารหมาย กระบวนการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนหรือติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ส่งกับผู้รับสาร โดยผ่านช่องทางนำสารหรือสื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันและกัน1,9 ข่ายเครือ เป็นการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไปมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้สามารถใช้ข้อมูล ใช้เครื่องพิมพ์หรือทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ร่วมกันได้1,10 สื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศและการ เป็นการผสานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคมจะครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ 3 ดังนี้ส่วน1) สื่อสารระบบการ2) อุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร3) ซอฟแวร์ที่ทำให้ระบบและอุปกรณ์ทำงานได้1,11 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา หมายถึงศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการหรือการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหาหรือต่อการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบที่เข้ามามีบทบาทในด้านการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงสูงใจในการเรียน ช่วยประหยัดเวลาในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น